วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เกาะเกร็ด…มนต์เสน่ห์สไตล์ชาวมอญ

เมื่อปลายปีที่แล้วได้มีโอกาสพาแม่ไปเที่ยวเกาะเกร็ดค่ะ ถึงแม้ว่าจะเป็นคนนนท์แต่นี่ก็เป็นครั้งแรกที่ได้ไป โดยการเดินทางนั้นก็ขับรถไปจอดวัดสนามเหนือแล้วนั่งเรือข้ามฟากไป


เกาะเกร็ด

เกาะเกร็ด

เกาะเกร็ด


วินาทีที่ข้ามไปถึงฝั่งเกาะเกร็ดชั้นสัมผัสได้ถึงบรรยากาศชุมชนในอีกรูปแบบหนึ่ง ชุมชนที่ยังคงเก็บรักษาความเป็นมอญกลุ่มคนที่เคยมาตั้งรกรากที่แห่งนี้และยังคงรักษาความโบราณเก่าแก่เอาไว้ ซึ่งไม่ว่าเดินไปทางไหนจะเห็นสินค้าข้าวของเครื่องเล่นที่ชวนให้คิดถึงในวัยเด็ก

เกาะเกร็ด

เกาะเกร็ด
และแน่นอนว่าการมาเที่ยวเกาะเกร็ดจะมาซื้อแต่ของฝากก็เสียเที่ยวเปล่าๆ ต้องนั่งเรือใหญ่ชมรอบเกาะด้วย เสียเพียงแค่ 60 บาทก็ได้ซึมซับบรรยากาศบนแม่น้ำเจ้าพระยาและชมวิถีชีวิตชาวบ้านริมแม่น้ำ


เกาะเกร็ด

เกาะเกร็ด

ซึ่งเรือนี้จะแวะบ้านขนมหวานซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของเกาะเกร็ด ร้านนี้โชว์การทำฝอยทองกันแบบสดๆ ซึ่งชั้นก็ไม่พลาดที่จะซื้อเก็บไว้และรับประกันว่าเมื่อได้ทานแล้วจะรู้สึกแตกต่างจากที่อื่นแน่นอนเพราะฝอยทองที่นี่หอมหวานและสดมากๆ


เกาะเกร็ด

เกาะเกร็ด


การนั่งเรือชมวิวรอบเกาะเกร็ดใช้เวลาถึงสองชั่วโมงด้วยกัน ระหว่างที่นั่งชั้นรู้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูก ด้วยอากาศที่เย็นสบาย เห็นเรือลำอื่นแล่นผ่านไปมา เหมือนชั้นได้พาชีวิตตัวเองออกมาจากชุมชนเมืองที่แออัดและอบอ้าว ความสุขสบายใจนี้ทำให้ชั้นนั่งยิ้มตลอดเส้นทางเรือ นั่งคิดเรื่องอื่นๆไปพลาง จนได้พบกับแรงบันดาลใจใหม่ๆให้กับชีวิต

เรียกได้ว่า เหมือนได้ชาร์ตพลังให้กับชีวิตจริงๆ


เกาะเกร็ด

ไม่มีความคิดเห็น: